Chia sẽ kinh nghiệm viết Content Facebook, Social đỉnh cao của ZNES.

Mỗi dạng content trên mỗi channel khác nhau sẽ có cách viết và triển khai khác nhau. Đó là lý do bạn không thể áp dụng cách viết bài chuẩn seo dành cho một email giới thiệu sản phẩm khách hàng được. Hãy xác định mình viết gì để đi tiếp cùng ZNES nhé. Việc viết content không có khuôn mẫu nhất định nào cả. Để cho ra những bài viết chất lượng, đầu tiên bạn cần xác định được dạng content mà mình đang làm.

Content hay là như thế nào?

Nhiều bạn content intern vẫn hay hỏi tôi như thế nào là content hay và cách để trở thành một cây bút chạm đến người đọc ra sao? Lúc này tôi thường trả lời rằng “Hãy đơn giản nhất tất cả và mọi công thức cuối cùng chỉ đi đến việc làm sao cho khách hàng hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho mình”. Và nhớ thực hành thường xuyên! Bạn sẽ không thể nào viết content hay nếu chỉ đọc lướt qua bài viết này. Cơ hội trở thành một copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.

1. Content Facebook, Social

Đối với content của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram bạn cần xây dựng nội dung ngắn gọn, chứa nhiều thông tin quan trọng. Trước khi bắt tay vào viết bất cứ bài nào, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình đầu tiên. Họ là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở đâu?…

Đối với các thông tin này, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ của Facebook (Audience Insights) để xác định, khoanh vùng nhóm đối tượng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy quay lại với việc xây dựng nội dung. Bạn cần phải trả lời câu hỏi: “Sản phẩm này đem lại cho khách hàng lợi ích gì?” Để xây dựng content hay, bạn cần phải luôn hướng đến khách hàng.

Các giải pháp phải được lồng ghép vào bài viết để khách hàng tìm được công dụng và điểm nổi trội của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp (vd: dịch vụ thiết kế web chuẩn seo). Như đã nói ở trên, content Facebook cần phải ngắn gọn (số ít thì có thể dài nhưng không nhiều trường hợp như vậy). Kèm theo đó bạn cần sử dụng các hình ảnh, video lôi cuốn khách hàng.

Một số tips sử dụng khi viết content cho Facebook và các trang mạng xã hội khác như sau:

  • Giật title để thu hút khách hàng – hãy viết câu chủ đề thật hay và hấp dẫn
  • Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động (chèn các nút call-to-action vào bài viết)
  • Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp

4 Bước đơn giản tạo content hay

Tôi đã nói ở trên, một content hay rất đơn giản và nó chỉ cần 4 bước, 4 bước này là gì mà thần kỳ vậy nhỉ? Bạn đã hiểu sơ lược về các loại content và cách để viết chúng tốt hơn, bây giờ là lúc cần thực hành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách  tạo 1 content hay chỉ với 4 bước đơn giản: Nghiên cứu – viết bài -kiểm tra – chỉnh sửa.

Bước 1: Nghiên cứu

Bước đầu tiên bạn cần làm đó là nghiên cứu. Vậy để có thể nghiên cứu bạn sẽ cần gì? Đúng vậy. Một chủ đề, đây có thể là một công việc khó khăn cho những người mới bắt đầu, sẽ có những ý tưởng tốt và dở. Hãy chầm chậm lựa chọn, bạn không nên nóng vội ở bước này. Việc sắp xếp những ý tưởng trong đầu bạn có thể khá mất thời gian, bạn có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân chia chúng thành:

  • Ý tưởng tốt: Có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài
  • Ý tưởng ổn: Các ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút, hãy thử kết hợp chúng với những  thứ xung quanh để xem chúng có thể trở thành một đề tài hay hay không.
  • Ý tưởng cần được phát triển thêm: Những ý tưởng rơi vào giữa “hay” và “dở”. Hãy cứ lưu chúng lại cải thiện nó theo thời gian.

Sau khi đã xác định được các “ý tưởng tốt” và “kiến thức đủ” để làm chủ đề, hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu liên quan để gây dựng kiến thức cho bản thân. Bạn có thể tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau (các trang học thuật, bài viết của đối thủ, sách vở,…) để có nền móng vững chãi hơn khi viết bài. Vào lúc này, Google chính là trợ thủ đắc lực cho bạn.

Bước 2: Viết bài

vận dụng kỹ năng viết content
Vận dụng tối đa các kỹ năng viết lách của bạn

Ở phần này bạn cần vận dụng khả năng viết lách của bản thân. Nên nhớ, hãy xây dựng outline trước khi bắt tay vào viết để tránh lạc đề nhé. Có một số vấn đề bạn cần giải quyết trong khi viết bài như sau:

  • Từ khóa: Bạn cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết nhé.
  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới
  • Xác định độ dài bài viết để phù hợp với đối tượng người đọc
  • Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết sinh động hơn

Bạn sẽ phải luôn nhớ rằng: Content của bạn viết ra 100% dành cho người đọc mới phát huy được hết tác dụng của Content Marketing là “điểm chạm cảm xúc đầu tiên”.

Bài viết đặt cảm nhận người dùng lên cao luôn được yêu thích, thêm cảm xúc trung hoà bài viết cũng là một cách tốt để bài viết hay hơn. (Tuỳ thuộc vào chủ đề và mục đích viết bài).

Bước 3: Kiểm tra lại bài

Sau khi đã hoàn thành bài viết, hãy đọc lại cả thảy một lần nữa. Bước kiểm tra lại này sẽ giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ chưa hay. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng mình là đọc giả để có thể sửa bài viết hay hơn, phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến.

Tips: Bạn có thể đưa bài viết của mình cho một ai đó, nếu họ đọc xong mà la lên “Mày đang viết cái gì vậy?” thì bạn biết rằng mình chuẩn bị tinh thần chỉnh sửa lại rồi đấy.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi đăng tải bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi được phát hiện ở bước 3 được sửa và hoàn thiện. Quan trọng không kém, đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục đích nhé! Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu keywords hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ thu hút chưa?

Ngoài ra, vẫn còn một bước quan trọng để tăng hiệu quả cho content của bạn đó là bước “Lập kế hoạch Content Marketing Website giúp tăng trưởng Organic Traffic tổng thể”. Bấm để xem ngay bạn nhé!

Viết nội dung chuẩn là một quá trình phức tạp, tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng mục tiêu và ngữ cảnh. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản để viết nội dung chất lượng:

  1. Hiểu rõ mục tiêu:
    • Xác định rõ mục tiêu của bạn khi viết. Bạn viết để giải thích, thuyết phục, giải quyết vấn đề, giải trí hay chia sẻ thông tin?
  2. Hiểu đối tượng mục tiêu:
    • Xác định ai là đối tượng đọc nội dung của bạn. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh ngôn ngữ, nội dung và phong cách sao cho phù hợp.
  3. Nghiên cứu và lập kế hoạch:
    • Trước khi viết, tìm hiểu thêm về chủ đề. Lập kế hoạch về cấu trúc và nội dung cụ thể của bài viết.
  4. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu:
    • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản và tránh sử dụng thuật ngữ phức tạp nếu không cần thiết. Tránh viết câu quá dài và khó hiểu.
  5. Kiểm tra chính tả và ngữ pháp:
    • Chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra chính tả, ngữ pháp và cấu trúc câu trước khi xuất bản. Sử dụng công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp nếu cần.
  6. Sử dụng hình ảnh và đồ họa:
    • Hình ảnh và đồ họa có thể giúp minh họa ý của bạn và làm cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn.
  7. Cung cấp giá trị thực sự:
    • Bạn nên cung cấp thông tin hữu ích hoặc giải pháp cho đọc giả. Hãy tập trung vào việc cung cấp giá trị thay vì chỉ quảng cáo.
  8. Cấu trúc hợp lý:
    • Sắp xếp nội dung của bạn thành các đoạn văn ngắn, sử dụng tiêu đề và phân đoạn để giúp đọc giả theo dõi dễ dàng.
  9. Thường xuyên cập nhật:
    • Nếu nội dung của bạn đề cập đến thông tin cụ thể hoặc là một nguồn tham khảo, hãy đảm bảo rằng nó luôn được cập nhật.
  10. Đọc và chỉnh sửa:
    • Sau khi hoàn thành bài viết, đọc lại và chỉnh sửa để loại bỏ lặp lại, kiểm tra logic và cải thiện sự rõ ràng.

Nhớ rằng viết nội dung chất lượng là một quá trình học hỏi liên tục. Hãy luôn lắng nghe phản hồi từ đọc giả và cố gắng cải thiện kỹ năng viết của bạn theo thời gian.

Dưới đây là 218+ công thức viết tiêu đề hay “giật tít” chỉ cần điền vào chổ trống là bạn đã có cho riêng mình các tiêu đề hay và thu hút người xem.

1. Cảnh báo: Những điều bạn phải biết về ____________

2. 4 cách để tăng ____________ của bạn bằng ____________

3. 7 ____________ mà mọi ____________ đều mắc phải

4. Sự thật và dối trá ở ____________

5. 5 bí mật các chuyên gia ____________ không muốn bạn biết

6. ____________ như một chuyên gia trong 5 bước đơn giản

7. ____________ tồi tệ nhất thế giới về ____________

8. 9 điều mà ____________ của bạn đang lừa dối bạn về ____________

9. 3 thủ thuật để ____________ nhiều hơn và ____________ ít hơn

10. 10 câu hỏi sẽ khiến cho ____________ của bạn xấu hổ

11. 6 ____________ bạn cần ngừng lại ngay lập tức

12. Bạn đang tự lừa dối bản thân về ____________

13. 8 ____________ lừa đảo và cách phòng tránh

14. 3 bí mật mà ____________ của bạn không muốn cho bạn biết

15. 7 lý do khiến ____________ là những ____________ tồi tệ nhất

16. 10 thủ thuật đơn giản cho ____________

17. 5 lý do khiến ____________ tốt hơn ____________

18. 6 luật lệ ____________ cần được phá vỡ

19. 9 cách để đột phá ____________ của bán mà không cần ____________

20. Hậu trường ____________

21. 3 cách bạn có thể ____________ tốt hơn ____________

22. 3 lý do ____________ để ____________

23. 4 lý do bạn nên ____________

24. 8 điều nên thử khi ____________

25. 5 cách nhanh chóng và dễ dàng để ____________

26. 7 bài học về ____________ tôi đã không dễ dàng mà học được

27. 13 lý do bạn không nên ____________

28. Những ____________ không bình thường

29. 3 bước đơn giản để ____________

30. 6 việc ____________ bạn có thể làm trong vòng ít hơn 10 phút

31. 8 mẹo giúp bạn ____________

32. Cách ít người biết để ____________

33. 15 thủ thuật ____________ cho ____________

34. 4 chiến lược cho ____________

35. 9 ____________ chúng ta không bao giờ muốn thấy

36. Lối tắt ____________

37. Làm thế nào để lên một kế hoạch tuyệt vời cho ____________

38. 11 điều kỳ cục nhất về ____________

39. Cách nhanh nhất để ____________

40. 12 lời tiên tri về ____________

41. Những cách khắc phục ____________ bạn nên tin tưởng

42. 10 cách làm chắc chắn thành công để ____________

43. Giải quyết những nỗi sợ hãi của bạn về ____________

44. 3 cách sáng tạo để ____________

45. Thật buồn cười nếu như ____________

46. Làm sao để tránh ____________ : Một bí mật về ____________ được hé mở

47. Làm sao để ____________ cho người không muốn ____________

48. Top 3 ____________ đang ngầm phá hoại thành công của bạn

49. Vượt qua ____________ : Tại sao bạn cần ____________

50. 7 giai thoại phổ biến nhất về ____________

51. Gia tăng đáng kể ____________ bằng ____________

52. 10 bí mật mà mọi ____________ cần biết

53. Bật mí bí mật: Sự thật đằng sau ____________

54. Bạn có thể vượt qua ____________ ?

55. Giờ đây bạn có thể ____________ mà không cần ____________

56. ____________ phơi bày bí mật của ____________

57. Bí mật của ____________ cực kỳ thành công

58. Điều gì làm nên ưu thế của ____________

59. Gấp đôi ____________ của bạn trong 1 năm hoặc ____________

60. Giờ đây bạn có thể ____________ mà vẫn ____________

61. Xu hướng ____________ mới nổi mà ____________ tin tưởng

62. 12 điều nên và không nên làm về ____________

63. 5 sự thật về ____________ mà bạn sẽ không dám tin

64. 3 điều ngạc nhiên mà bạn có thể ____________

65. Mua ____________ hôm nay và trúng ____________

66. 7 điều mà ____________ của bạn không nói cho bạn biết

67. Nếu bạn đã chán ngấy ____________, hãy thử ____________

68. 7 lối tắt bí mật trong ____________

69. Điều gì ____________ thực sự muốn

70. 8 điều bạn không nên chia sẻ cho ____________

71. Thoát khỏi ____________ một lần và mãi mãi

72. 6 cách để ____________ tiết kiệm

73. 5 điều đáng sợ nhất về ____________

74. 4 thủ thuật ____________ của chuyên gia

75. 10 điều bạn cần biết trước khi ____________

76. ____________ khám phá bí mật để ____________

77. 8 cách để tiết kiệm tiền bạc/thời gian với ____________

78. 5 cách tốt để không ____________

79. Cách tìm kiếm ____________ tốt nhất

80. Làm sao để ____________ nhanh và dễ dàng

81. ____________ hàng nghìn ____________ đang sử dụng để ____________

82. ____________ của bạn có trung thực với bạn về ____________ không?

83. Đạt kỷ lục về ____________ với ____________

84. Cách tăng ____________ bằng cách sửa chữa ____________

85. 4 cách để ____________ khi bạn lười biếng

86. Khi bạn ____________ thậm chí nếu bạn muốn ____________

87. ____________ mà bạn không bao giờ ____________

88. Làm sao biến ____________ thành tiền

89. Khi ____________ thông minh hơn thay vì ____________

90. 3 bài học từ ____________

91. Cách để ____________ trong 60 giây hoặc ít hơn

92. Liệu ____________ của bạn có thể là ____________ được không

93. Tại sao mọi ____________ đều sử dụng ____________

94. Bạn có mắc những sai lầm ____________ này không?

95. 5 ____________ hoàn hảo trong ____________

96. Sự thật đằng sau ____________

97. 3 câu hỏi bạn nên hỏi ____________ của bạn

98. 6 sự thật về ____________ bạn cần phải biết

99. Làm sao để ____________ sao cho ____________

100. 9 dấu hiệu ____________ bạn không nên bỏ qua

101. Vì sao ____________ của bạn không ổn và cách khắc phục

102. 7 ngày ____________

103. 10 thứ bạn không nên làm khi bạn ____________

104. Làm sao để ____________ mà chỉ mất một nửa thời gian

105. 9 chiến lược đã được kiểm chứng để ____________

106. 7 cách để ____________ và thu lợi nhuận

107. 8 cách nhanh nhất để ____________

108. Cảnh báo: Đừng ____________ nếu bạn ____________

109. Làm sao để vượt qua nỗi sợ hãi ____________

110. 5 điều ____________ không bao giờ làm

111. Làm sao để tránh ____________ : 1 bí mật ____________ được hé lộ

112. Phương pháp ____________ đang giúp đỡ ____________

113. Làm sao để phát hiện ____________ giả mạo

114. 4 phương pháp đã được chứng minh cho ____________

115. Mọi điều bạn cần biết về ____________

116. ____________ 5 phút mỗi ngày

117. Cuối cùng thì bạn cũng có thể ____________ trong ____________

118. 10 bí mật mà ____________ không muốn bạn biết

119. Làm sao để ____________ với ____________

120. Góc nhìn hậu trường về ____________

121. Liệu ____________ có đáng giá?

122. Thúc đẩy ____________ của bạn trong ____________

123. Tạo ra một ____________ mà bạn có thể tự hào

124. Khắc phục ____________ của bạn với ____________

125. Những câu chuyện ____________ hài hước nhất

126. Tăng/Giảm ____________ trong 7 ngày hoặc ít hơn

127. Được ____________ trong ____________

128. Cho tôi 9 phút và tôi sẽ cho bạn ____________

129. Bằng cách nào ____________ đã vượt qua ____________

130. Điều gì khiến mọi người không bao giờ nói về ____________

131. Top 10 ____________ của ____________

132. Những ____________ kỳ cục nhất thế giới

133. Sự thật về ____________

134. Làm sao để ____________ chỉ trong 14 ngày

135. Tại sao ____________ của bạn không hoạt động

136. Làm sao để ____________ như một ____________

137. 10 ____________ quan trọng nhất thế giới

138. Làm sao để đối phó với ____________

139. Làm sao có được ____________ mà chỉ mất phân nửa thời gian

140. Làm sao dùng ____________ để có được ____________

141. Những điều mà ai cũng nên biết về ____________

142. Bằng cách nào mà phụ nữ ____________ và yêu thích chúng/nó

143. Tôi xin được vén bức màn bí mật về ____________

144. Tái khởi động ____________ của bạn với ____________

145. Trở thành chuyên gia ____________ trong thời gian ngắn kỷ lục

146. 7 chìa khóa thành công để ____________

147. Tăng sức mạnh cho ____________ của bạn

148. 9 lý do bạn nên ____________

149. Chỉ một ____________ có thể thay đổi mọi thứ 150. Không bao giờ phải lo lắng về ____________ nữa

151. Bí mật thành công của ____________

152. 5 ____________ có tác dụng với tất cả mọi người

153. Làm sao để ____________ an toàn

154. ____________ nhất mà bạn từng ____________

155. Sai lầm chết người ____________ mắc phải khi ____________

156. Những quy tắc mới về ____________

157. Chỉ một ____________ có thể giết chết doanh nghiệp của bạn

158. Cảnh báo: nếu bạn vẫn ____________, bạn phải ____________

159. Tại sao bạn không tham gia ____________

160. 10 dấu hiệu cho biết bạn ____________

161. 8 cách để ____________

162. Nếu ____________ thì ____________

163. 6 cách để có thêm nhiều ____________

164. Điều duy nhất ____________ không bao giờ làm

165. Bài học ____________ duy nhất bạn không bao giờ cần

166. 9 chìa khóa để ____________

167. Những gì bạn không biết về ____________

168. 10 thủ thuật để ____________

169. Lấy ____________ ngay bây giờ

170. Lý do thực sự bạn không ____________

171. ____________ mà không cần phải cố gắng

172. Hàng trăm ____________ không thể sai được. Tại sao ____________

173. 3 mấu chốt để ____________

174. Top 10 lý do bạn không ____________

175. ____________ muốn bạn tin vào ____________ ?

176. Những công việc ____________ bạn có thể tự mình thực hiện

177. 3 lời nói dối mà ____________ đang nói với bạn về ____________

178. 3 điều bạn không bao giờ nên nói với ____________

179. Các sai lầm ____________ thường gặp và cách khắc phục

180. Top 10 sự thật đáng sợ về ____________

181. ____________ có thể dạy bạn về ____________ ?

182. 3 cách hay nhất để ____________

183. Bạn có bí mật ____________ và bạn không chắc phải làm sao?

184. Gấp 3 ____________ của bạn trong ____________

185. Điều gì mà ____________ không bao giờ thừa nhận

186. Tìm hiểu vì sao hàng ngàn ____________ làm ____________ mỗi ngày

187. 6 điều chúng ta thường nói dối ____________

188. Vì sao ____________ khiến tôi trở thành ____________ tốt hơn

189. Ai muốn ____________ chứ?

190. Vì sao không ai nói về ____________?

191. Họ cười khi tôi ____________ nhưng sau đó tôi ____________

192. 7 chìa khóa để tiết kiệm trong ____________

193. Khi bạn biết đây là thời điểm tốt nhất để ____________

194. Bứt phá ____________ của bạn bằng ____________

195. Hé lộ: Vì sao ____________

196. 5 cạm bẫy của ____________: tạm biệt ____________ mãi mãi

197. 3 câu hỏi sẽ khiến ____________ xấu hổ

198. 7 ____________ không bao giờ lỗi mốt

199. Khắc phục ____________ của bạn với ____________ đơn giản

200. Làm thế nào để ____________ thậm chí nếu ____________

201. 4 lời nói dối về ____________; cứ tin nếu bạn muốn

202. Bạn có lo lắng về ____________?

203. 5 lý do gây sốc khiến ____________ thất bại (và cách đối phó với chúng)

204. Bí mật tới ____________ thậm chí nếu ____________

205. Bạn có gặp rắc rối với ____________?

206. Tại sao ____________ này không dành cho bạn?

207. Né tránh ____________ trong 3 bước đơn giản

208. Đừng đọc bài viết này nếu ____________

209. Làm cách này để ____________ mà không cần

210. 10 ____________ hữu ích

211. Tăng tốc ____________ của bạn

212. Chiến lược mới cho ____________

213. 25 cách để thắt chặt ____________

214. 7 ____________ khiến bạn trông thật ngu ngốc

215. Làm sao để biết nếu bạn cần ____________

216. Tăng cường ____________ với 5 ____________ đơn giản

217. Khám phá bí mật ____________ về ____________

218. Khám phá sự thật về ____________.

20 công thức viết tiêu đề cuốn hút giúp tăng CTR

Dưới đây là những công thức viết tiêu đề hấp dẫn, giúp bạn tăng khả năng click của người dùng.

1. Công thức đưa con số vào tiêu đề

Tại sao đưa con số hay số lượng vào tiêu đề lại phổ biến?

Công thức danh sách có thể có nhiều dạng nhưng luôn bắt đầu bằng những con số. Sức mạnh của công thức này nằm ở việc đưa đến cho độc giả chính xác số lượng giá trị mà họ sẽ nhận được qua nội dung. Con số bao nhiêu tùy thuộc vào nội dung của bạn.

Công thức

  • [X] [chủ đề] cho [mục đích/ ai]
  • [X] cách/phương pháp/mẹo/thủ thuật/… giúp bạn [chủ đề], cách thứ [X] sẽ làm bạn bất ngờ
  • Đây là [X] điều sẽ [chủ đề]
  • [X] điều giúp bạn vượt qua [trở ngại]

Ví dụ

  • 5 cách khiến bạn không suy nghĩ tiêu cực
  • 7 cách dưỡng trắng da thần tốc tại nhà, cách thứ 7 sẽ làm bạn bất ngờ
  • Đây là 7 điều gây hại cho sức khỏe

2. Công thức đặt câu hỏi 5W1H (Where, When, Why, Who, What và How)

Tiêu đề là câu hỏi sẽ giúp bạn:

Thứ nhất, giúp chúng ta tận dụng tâm lý, hiệu ứng tò mò, kích thích khiến tâm trí người đọc phải thực hiện các bước tiếp theo để tìm ra câu trả lời.

Thứ hai, Google thường tập trung vào các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi hơn. Không những thế, đó còn những từ ngữ nghĩa tiềm ẩn, ngôn ngữ của một câu hỏi hoàn chỉnh giúp cho bài viết của bạn được Google hiểu rằng nó hữu ích cho người dùng như thế nào?

Công thức

  • Làm thế nào/ Làm sao/ Tại sao/ Khi nào/ Cách nào/ … [vấn đề]?
  • [vấn đề] là gì/ là ai/ như thế nào/ …?
  • Làm thế nào/ Làm sao/ Tại sao [vấn đề] ngay cả khi/ mà không cần phải/ trong lúc bạn/… [khó khăn/ nỗi đau/ khao khát].

Ví dụ

  • Làm thế nào để học giỏi (ngay cả khi bạn không đi học thêm)?
  • Làm thế nào để hết mụn (trong lúc bạn vẫn ăn đồ cay nóng hàng ngày)?
  • Làm thế nào để mua được sản phẩm tốt (ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia)?

3. Sử dụng hiệu ứng người nổi tiếng

Hầu hết, khách hàng của bạn sẽ ít có lòng tin vào một quảng cáo, tuy nhiên lại tin tưởng nó qua lời giới thiệu của bạn bè hay người nổi tiếng.

Công thức

  • [Ví dụ người nổi tiếng] [chủ đề nào đó] [kết quả mong muốn]
  • Phương pháp giúp bạn [kết quả mong muốn] như [ví dụ nổi tiếng]
  • [X] điều [ví dụ nổi tiếng] dạy chúng ta về [chủ đề nào đó]
  • Bí mật thành công/bài học quan trọng nhất của [ví dụ nổi tiếng]

Ví dụ

  • 50+ Câu nói kinh điển của tỷ phú Jack Ma sẽ thay đổi cuộc đời của bạn
  • Phương pháp giúp bạn có vóc dáng siêu chuẩn như Ngọc Trinh
  • Top 5 phấn nước được các sao Hàn yêu thích, còn bạn thì sao?

4. Đưa thời gian và tiền bạc vào tiêu đề

Tương tự như việc đưa con số vào tiêu đề, việc đưa thời gian hay tiền bạc vào tiêu đề giúp cho độc giả của bạn có thể biết được họ sẽ đạt được thứ gì trong thời gian bao lâu hoặc bao nhiêu tiền? Đây là cách giúp bạn đặt tiêu đề giật tít bán hàng hiệu quả.

Công thức

  • Làm sao/ Làm thế nào để [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất]
  • [X] cách/ phương pháp/ công thức/ tips/ … để [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất]
  • [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất] hoặc [cam kết chắc chắn]

Ví dụ

  • Làm thế nào để giảm 5kg chỉ trong 3 ngày?
  • Giảm 5kg trong 2 tuần chỉ với 500K
  • Cách một người lười kiếm được 650 điểm TOEIC trong 3 ngày
  • 10 cách để có được làn da trắng như Ngọc Trinh trong 2 tuần

Hãy làm cho mọi thứ rõ ràng và cụ thể hơn. Thời gian thật chính xác (số lẻ có thể sẽ có tác dụng cao hơn trong vài trường hợp) và nhớ chỉ sử dụng nếu bạn có thể giữ đúng lời hứa của mình.

5. Công thức chia sẻ kinh nghiệm

Công thức

  • Hướng dẫn/ Gợi ý [làm gì đỏ] từ a-z
  • Chi tiết cách [làm gì đó] từ a-z
  • Toàn bộ cách [làm gì đó] để đạt được gì đó
  • Hướng dẫn/ Hướng dẫn toàn tập/ Gợi ý/ Chi tiết/ Công thức tuyệt mật/ … [chủ đề] từ a-z

Ví dụ

  • Hướng dẫn toàn tập cách đạt điểm tối đa TOEIC
  • Công thức tuyệt mật để tán đổ Crush từ a-z
  • Toàn bộ cách nấu chè đậu đỏ cho người không biết nấu ăn
  • Hướng dẫn chi tiết cách ăn chay từ a-z

6. Công thức khơi gợi trí tò mò

Có rất nhiều cách để khơi gợi sự tò mò của một ai đó, và thực tế việc cho thấy việc khơi gợi sự tò mò tại tiêu đề bài viết, sẽ giúp cho bạn dễ dàng dẫn dắt khách hàng đến những bước tiếp theo.

Vậy làm thế nào để gây sự tò mò ngay trong tiêu đề bài viết?

Bạn có thể sử dụng các cụm từ sau trong tiêu đề: [đúng hay sai], [nên hay không nên], [hoài nghi], [sự thật], [có hay không], [có đúng hay không] 

Công thức

  • [Vấn đề đặt ra], đúng hay sai?
  • [Vấn đề đặt ra], nên hay không nên?
  • [Vấn đề đặt ra] có [kết quả] hay không?
  • Sự thật [về vấn đề nào đó] có đúng hay không?
  • Giải đáp sự hoài nghi [về vấn đề nào đó]

Ví dụ

  • Bạn có thể giảm 10kg trong vòng 10 ngày mà không cần ăn kiêng, thật hay không?
  • Rửa mặt bằng sữa tươi trị mụn, nên hay không nên?
  • Ăn khoai lang vào buổi sáng mỗi ngày có giảm cân hay không?
  • ….

7. Công thức “Thúc đẩy thực hiện”

Đơn giản, thẳng thắn, cá nhân. Làm cho người đọc nhận ra mình bằng cách thay thế [ai đó] bằng khán giả mục tiêu của bạn. Đảm bảo rằng [cái gì đó] là lợi ích mà họ muốn đạt được.

Công thức

  • Đây là cách [Ai đó] [làm điều gì đó]
  • Đây là cách [Ai đó] [đạt được gì đó]
  • Đây là lí do [Ai đó] nên/cần [làm gì đó]

Ví dụ

  • Đây là cách Coca-Cola thu được kết quả từ phương tiện truyền thông xã hội
  • Đây là cách phụ nữ có thể trông trẻ hơn
  • Đây là cách bạn có thể tăng gấp đôi khách hàng tiềm năng không phải trả tiền của mình

Dòng tiêu đề này cũng hoạt động trong một phiên bản “đây là lý do” được sửa đổi một chút.

  • Đây là lý do tại sao bạn cần tăng tốc trang web cũ của mình

8. Công thức “Càng hiếm, càng tốt”

Chắc chắn với bạn một điều rằng, những gì càng hiếm, số lượng càng ít thì giá trị càng cao, việc đặt tiêu đề dạng này giúp tăng khả năng thích thú và sự mong muốn có được của khách hàng bạn.

Các cụm từ thường xuất hiện trong tiêu đề, như: [bí mật], [bật mí], [bí kíp], [ít ai biết], [ít ai chia sẻ], …

Công thức

  • Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp [kết quả mong muốn]
  • Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp [kết quả mong muốn] mà ít ai biết/ ít ai chia sẻ.
  • Những điều ít ai biết/ ít ai chia sẻ về [vấn đề nào đó]
  • Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp giúp bạn tránh [hậu quả khó chịu]
  • Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp giúp bạn tránh [hậu quả khó chịu] mà ít ai biết/ ít ai chia sẻ.
  • Sử dụng [kiến thức] bí mật này để đạt được [kết quả mong muốn]

Ví dụ

  • Bật mí cách dưỡng trắng da tại nhà bằng khoai tây.
  • Bí kíp SEO Onpage giúp tăng thứ hạng từ khóa nhanh chóng mà ít ai biết.
  • Sử dụng ngay các mẹo đi backlink bí mật này để đạt được 100M traffic mỗi tháng.
  • Bí quyết giúp bạn không bị hôi miệng ngay cả lúc quên đánh răng.

9. Tính mới mẻ

Tiêu đề của bài viết nên chứa từ khóa chính là tất nhiên rồi, thế nhưng nếu bạn thêm những trạng từ thời gian hoặc từ ngữ mang tính tức thời thì sẽ giúp tăng lượt CTR đáng kể đấy.

Ví dụ

  • Cập nhật 10 cách tối ưu SEO Onpage mới nhất
  • Top 20 cách viết tiêu đề thu hút mới nhất năm 2022

10. Dùng biện pháp so sánh

Phần lớn người tiêu dùng mong muốn được giải đáp được những thắc mắc về việc so sánh, phân vân giữa các lựa chọn mua sắm sản phẩm hay dịch vụ.

Công thức

  • Nên [hành động] [sản phẩm/ dịch vụ 1] hay [sản phẩm/ dịch vụ 2]
  • So sánh [sản phẩm/ dịch vụ 1] và/ với [sản phẩm/ dịch vụ 2]

Ví dụ:

  • Nên mua tủ lạnh Panasonic hay LG
  • So sánh Iphone 13 và Iphone 13 Pro max, điện thoại nào tốt hơn?

Và họ phát hiện tiêu đề bài viết của bạn đáp ứng đúng những gì họ tìm kiếm, vậy thì việc click vào là hiển nhiên

11. Nhắm mục tiêu

Việc nhắm mục tiêu trực tiếp trên tiêu đề giúp bạn xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời, việc này giúp khách hàng của bạn xác định được nội dung hay sản phẩm này có phù hợp với họ không.

Giả sử tôi viết một bài review sản phẩm kem chống nắng cho bà bầu, tôi có thể đặt tiêu đề như sau:

  • Top 7 kem chống nắng dành cho bà bầu an toàn
  • Review 7 kem chống nắng an toàn nhất cho bà bầu

12. Đưa ra bằng chứng cụ thể

Cung cấp bằng chứng cụ thể giúp tăng thêm tính thuyết phục cho tiêu đề của bạn, giúp khách hàng đủ tin tưởng để tiếp tục các hành động sau đó.

Công thức

  • [X] [chủ đề] [số liệu thống kê/ bằng chứng cụ thể]

Ví dụ

  • Top 12 cách làm giàu được T. Harv Eker chia sẻ.
  • 9 Xu hướng SEO 2023 được dự đoán bởi website Backlinko

13. Sử dụng những cụm từ gợi ý thực hiện, thúc đẩy hành động

Những động từ như [Mua ngay], [Hãy nhanh tay], [Đăng ký ngay], … góp phần tạo hiệu ứng gợi ý khách hàng tiếp tục các hành động tiếp theo.

Hiển nhiên, việc khách hàng có thực hiện các hành động tiếp theo hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ví dụ

  • Đăng kí ngay trước ngày 20/10/2023 để nhận ngay ưu đãi thiết kế website
  • Hãy nhanh tay đăng ký gói thuê bao 5G chỉ 25K/tháng

14. Công thức [AI CŨNG BIẾT]

Công thức này hấp dẫn bởi nó tác động lên sự tò mò của chúng ta. Ai cũng muốn nghe xem người khác biết cái gì mà mình chưa biết.

Công thức

  • Những điều mà ai cũng biết về [chủ đề]
  • [chủ đề] ai cũng biết, còn bạn thì sao?
  • [X] [chủ đề] mà ai cũng biết

Ví dụ

  • 15 cách giảm cân tại nhà không cần ăn kiêng mà ai cũng biết
  • Cách làm tóc dài 23cm chỉ trong 4 ngày ai cũng biết, còn bạn thì sao?

15. Công thức [CAM KẾT]

Việc bạn cam kết với khách hàng một mục tiêu nào đó, giúp gia tăng thêm lòng tin của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Công thức

  • Cam kết [kết quả mong muốn]
  • Cam kết [kết quả mong muốn] chỉ trong/ chỉ với [một thời gian ngắn/ chi phí thấp nhất nhất]
  • Cam kết [kết quả mong muốn] trong/ chỉ với [một thời gian ngắn/ chi phí thấp nhất nhất] hoặc [cam kết hoàn trả]

Ví dụ

  • Cam kết đạt TOP 1 Google trong vòng 6 tháng
  • Cam kết đạt TOP 1 Google trong vòng 6 tháng, nếu không bạn sẽ được hoàn tiền 40%.

16. Công thức [GIẢI PHÁP NHANH]

Sự hài lòng tức thì! Những tiêu đề hứa hẹn kết quả nhanh chóng thu hút sự chú ý của chúng ta.

Công thức

  • Giải pháp nhanh chóng cho [vấn đề gì đó]
  • [X] phương pháp/ cách nhanh chóng [đạt được gì đó]

Ví dụ

  • Giải pháp nhanh chóng cho vấn đề tiền bạc của bạn
  • 19 phương pháp nhanh chóng để thoát khỏi bình luận spam

17. Công thức [NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT]

Dòng tiêu đề này thu hút mọi người tìm hiểu thêm.

Công thức

Tất cả những gì/ mọi thứ bạn cần biết về [điều gì đó].

Ví dụ

  • Tất cả những gì bạn cần biết về quảng cáo trên Facebook
  • Mọi thứ bạn cần biết về cách khỏe mạnh
  • Tất cả những gì bạn cần biết về cách viết tiêu đề

18. Sửa lại những câu nói xu hướng (hot trend)

Những câu nói xu hướng khi được vận dụng để đặt tiêu đề góp phần tạo sự tò mò cho người xem. Đặc biệt là giới trẻ ngày nay luôn có xu hướng bị thu hút bởi những yếu tố mang tính xu hướng. Chính vì vậy, bạn hãy vận dụng các câu nói hot trend để đặt tiêu đề.

Ví dụ

  • Bạn bè chê tôi nói tiếng Anh dở, 1 năm sau tôi đã chứng minh tôi “không phải dạng vừa” đâu.
  • Mua ngay căn hộ với giá 1 tỷ để không phải chịu cảnh “sống chung với mẹ chồng” nữa.

Tuy nhiên, các bạn hãy lưu ý chỉ sử dụng những câu nói hot trend phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cung cấp và phải đúng thời điểm, thích hợp với đối tượng người đọc.

19. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ

Khi nói đến thành ngữ, tục ngữ thì hầu hết ai cũng nằm lòng trên dưới 10 câu phổ biến. Tuy nhiên, chúng ta lại hiếm khi vận dụng vào đặt tiêu đề. Các câu ca dao, thành ngữ mang đặc điểm rất vần điệu và dễ nhớ, gây ấn tượng mạnh mẽ.

Nếu bạn khéo léo vận dụng những thành ngữ, tục ngữ để đặt tiêu đề sẽ tạo được sự thu hút người dùng khi họ bắt gặp tiêu đề của bạn.

Ví dụ

  • Sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc dẫn đến hệ quả “tiền mất tật mang”.
  • Chia sẻ 5 bước chọn hàng hóa kinh doanh online “vốn ít lời nhiều”

20. Trích dẫn câu nói nổi tiếng

Việc trích dẫn câu nói nổi tiếng thường hiệu quả cho dạng nội dung theo hướng tin tức. Để cách thức này đạt được hiệu quả thì bạn phải thực sự chọn những câu nói “đắt giá” đẻ đủ sức gợi sự tò mò của người đọc.

Ví dụ

  • Tony Hsieh – nhà sáng lập kiêm CEO Zappos: “Cứ theo đuổi tầm nhìn, đừng theo tiền. Vì cuối cùng, tiền cũng sẽ theo bạn thôi”.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *